Minsan Isang Prosti

Dumaan ang gabi,

Gumulong ang sikat ng araw,

Sa kalsada’t tabi-tabi ,

Muli akong bumaybay.

 

Alam kong may nawawala,

Hindi ko maalala.

Kinapa ko ang bulsa,

Dalawang daan ang nakuha.

 

Maalinsangan ang umaga,

Hindi ko ito ininda.

Madla’y sa akin nakatingin,

Mula ulo hanggang paa.

 

Sa dako paroon,

Muling sumuong,

Sinisipat ang mga aninong,

Nakakalat sa maghapon.

 

Alam kong may nawawala,

Matandaan ma’y hindi magawa.

Bumali ako sa bangketa,

Kung saan ginising ng umaga.

 

Doon may nakapila,

Kumakaway sa mga motorista.

Pumara ang isa,

Inaya ang isang dalagita.

 

Sa aking kinatatayuan,

May humintong sasakyan.

Nanuot na sa aking isipan,

Ang nawawala pala’y aking dangal.

 

Leave a reply

